Câu chuyện nước Mắm Mỹ Á

Phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ một xã giáp biển với nguồn tài nguyên biển phong phú và đa dạng, cảng Mỹ Á là nơi tập trung của tàu thuyền cập bến để tiêu thụ cả sau những ngày ra khơi bám biển, người dân nơi đây đã tận dụng nguồn tài nguyên ấy để làm nên một nét văn hóa ẩm thực với những món ăn đặc sắc như: mực khô, mực một nắng, cả khô, cá tẩm.. Trong đó nổi bật lên sản phẩm nước mắm món ăn được coi là linh hồn của ẩm thực Việt.
Năm 2018 Công ty TNHH MTV thu mua thủy hải sản Trang Hùng được thành lập ban đầu công ty chỉ hoạt động trong lĩnh vực thương mại thủy hải sản tuy nhiên sau một thời gian hoạt động nhận thấy nguồn cá cơm dồi dào và chất lượng mà chính vì thế công ty đã bắt đầu thu mua cá cơm, ủ mắm, đầu tư cơ sở vật chất và dồn hết tâm huyết để cho ra đời dòng sản phẩm nước mắm Mỹ Á thơm ngon, an toàn, đảm bảo sức khỏe. Với tiêu chí đặt chất lượng và đảm bảo an toàn, vệ sinh lên hàng đầu, cơ sở nước mầm Mỹ Á đã thực hiện quy trình nghiêm ngặt trong từng khâu sản xuất từ ủ mắm đến đóng chai thành phẩm.

Để có được những giọt nước mắm thơm ngon chuẩn vị Công ty TNHH MTV thu mua thủy hải sản Trang Hùng đã chú trọng khâu chọn lựa nguyên liệu, trong đó quan trọng nhất là cá và muối. Cá được chọn phải là cá cơm than, còn tươi nguyên loại cá này cho ra thành phẩm nước mầm thơm ngon, đậm đà hơn các loài cá khác, còn muối thì được mua từ muối Sa Huỳnh, muối sạch có vị mặn thích hợp và không chất, đây chính là bước tạo nên sự khác biệt của nước mầm Mỹ Á. Cá sau khi thu mua từ các tàu đánh cá tại cảng Mỹ Á được rửa sạch để ráo nước, trộn đều với muối theo tỉ lệ nhất định sau đó bỏ vào chum, chum đã được vệ sinh sạch sẽ trước khi ủ mầm, bắt đầu quá trình ủ chượp. Trong quá trình ủ chượp để mắm có màu sắc đặc trưng thì phải thường xuyên đảo, đánh khuấy để chượp được phơi nắng đều, quá trình này diễn ra trong khoảng 12-18 tháng trong thời tiết nắng nóng, khi mắm đã chín và dậy mùi, mắm được đem đi lọc, đồng chai, dán tem, nhãn và đưa ra thị trường. Toàn bộ quy trình đều được sản xuất thủ công truyền thống và được giám sát chặt chẽ để đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Nước mắm Mỹ Á có màu nâu đậm, mùi thơm đặc trưng, không quá mặn và có hậu vị ngọt, nước mắm Mỹ Á là nước mầm truyền thống được làm từ cá cơm và muối, nói không với hương liệu và chất phụ gia, màu thực phẩm. Công ty TNHH MTV thu mua thủy hải sản Trang Hùng đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, thử nghiệm sản phẩm, công bố chất lượng sản phẩm, đăng ký mã truy xuất nguồn gốc an tâm cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm. Tuy nhiên vì là sản phẩm mới của công ty nên thị trường tiêu thụ của sản phẩm nước mắm Mỹ Á còn hạn chế và sản lượng cũng chưa nhiều nên bản chủ yếu cho các đại lý tại địa phương và gửi hàng bán cho một số khách hàng mới ở khác tỉnh. Có câu nói: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau” Công ty TNHH MTV thu mua thủy hải sản Trang Hùng với thương hiệu nước mắm Mỹ Á định hưởng tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm – OCOP và đạt chứng nhận OCOP 3 sao từ đó mang thương hiệu Nước mắm Mỹ Á tiến gần hơn với thị trường trong tỉnh và xa hơn là thị trường toàn quốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *